ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

LYFE ปลูกต้นไม้ในอากาศ

LYFE ปลูกต้นไม้ในอากาศ.
ค้นหา
🌴เพราะประเทศสวีเดนมีฤดูหนาวยาวนาน 
(8 เดือนใน 1 ปี) และมีกลางคืนยาวนานกว่ากลางวันในฤดูหนาว จะมีเพียงฤดูร้อนสั้นๆ เท่านั้น ที่กลางวันจะยาวนานกว่ากลางคืน ทำให้งานดีไซน์หลายงานในประเทศนี้ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแสงแดด ไม่เว้นแม้กระทั่งการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างการปลูกต้นไม้เพื่อให้ได้รับแสงแดดอย่างทั่วถึง

LYFE คือ กระถางต้นไม้ที่ออกแบบโดยนักออกแบบชาวสวีเดนในกรุงสตอกโฮล์ม หากดูผิวเผิน หลายคนอาจคิดว่าเป็นเพียงงานดีไซน์เก๋ไก๋ที่มีรูปลักษณ์สวยงามแปลกตา สามารถปลูกต้นไม้ให้ลอยได้โดยไม่ต้องตั้งกระถางกับพื้น อีกทั้งมีรูปแบบที่เรียกว่า Geodesic ซึ่งเป็นการออกแบบให้เป็นผิวโค้งและหมุนได้รอบทิศทาง พร้อมสไตล์มินิมอลที่ดูเรียบง่าย

แต่หากมองลึกลงไป LYFE ไม่เพียงแต่ถูกออกแบบมาให้มีรูปทรงและหน้าตาที่สวยงาม หรือเพื่อสร้างประสบการณ์การปลูกต้นไม้ที่แปลกใหม่ให้แก่เหล่าคนรักต้นไม้เท่านั้น แต่ยังสะท้อนแนวคิดที่คำนึงถึงประโยชน์ต่อต้นไม้ผ่านรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น คุณลักษณะของกระถางที่ถูกออกแบบมาให้ลอยได้และหมุนได้รอบทิศทาง เพื่อให้ต้นไม้ได้รับแสงแดดที่ส่องมาได้จากทุกทิศ นำไปสู่การสังเคราะห์แสงให้พืชเจริญเติบโตได้ดี 
การหมุนเวียนได้รอบทิศนี้ยังเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อพืชอากาศ เนื่องจากสารอาหารถูกดูดซึมโดยใบผ่านอากาศมากกว่าดูดซึมจากระบบรากเหมือนพืชทั่วไป 

สำหรับลักษณะการวางกระถาง ตัวกระถางจะลอยด้วยแรงแม่เหล็กที่อยู่บนฐานไม้โอ๊ก 

ซึ่งงานวิจัยหลายชิ้นระบุว่า สนามแม่เหล็กช่วยให้ต้นไม้เติบโตได้เร็วขึ้น เพราะสนามแม่เหล็กของโลกมีผลต่อสิ่งมีชีวิตโดยเฉพาะพืช โดยจะช่วยเร่งกระบวนการเมตาบอลิซึมของพืช ตลอดจนเร่งการสุกของผลไม้บางชนิด
ที่มา: บทความ “Levitating Flower Pot”

รายการบล็อกของฉัน