ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

จิตวิญญาณ การคอสเพลย์ญี่ปุ่น เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 100 ปีก่อน


ค้นหา
จุดเริ่มต้นจิตวิญญาณ ‘การคอสเพลย์’ ญี่ปุ่น เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 100 ปีก่อน

ʕ•ᴥ•ʔ หากจะกล่าวว่า ‘การคอสเพลย์’ เป็นวัฒนธรรมอันโดดเด่นของญี่ปุ่นก็คงจะไม่ผิดนัก และการแต่งตัวตามแบบตัวละครในดวงใจก็ได้เผยแพร่ไปทั่วโลกจนกลายเป็นเรื่องธรรมดา แต่เคยสงสัยกันบ้างรึเปล่าว่าการคอสเพลย์นั้นเกิดมาได้อย่างไรกันแน่?

เบื้องต้นเท่าที่หลายคนทราบคำว่า ‘คอสเพลย์ (Cosplay) ‘ ถูกใช้เป็นครั้งแรกโดย ยโนบุยุกิ ทากาฮาชิ สำหรับใช้เรียกพฤติกรรมการแต่งตัวตามแบบตัวละครในดวงใจ ซึ่งเขาได้ใช้คำดังกล่าวในนิตยสาร My Anime ตอนปี พ.ศ.2525 มันเป็นการผสมกันระหว่างคำว่า Costume กับ Play…แต่แท้จริงแล้วจิตวิญญาณแห่งการคอสเพลย์อาจหยั่งรากลึกอยู่ในญี่ปุ่นมาหลายร้อยปีแล้วก็เป็นได้

เว็บไซต์ Rocketnews เผยว่าหากย้อนกลับไปในยุคราว 1800-1911  มีสะพานแห่งหนึ่งถูกสร้างขึ้นเรียกว่า ‘Yoshidahashi Bridge’ ที่เมือง Yokohama และสะพานแห่งนี้ได้ทำให้มีชาวต่างชาติจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามา พร้อมกับวัฒนธรรมตะวันตก
ซึ่งนั่นทำให้ภาพถ่ายโปสการ์ดเฉลิมฉลองสะพานแห่งนี้ขายดิบขายดี แต่ดูเหมือนว่าคนกลุ่มหนึ่งจะคิดต่างออกไป และพวกเขาก็ได้รวมตัวลุกขึ้นมาแต่งตัวเหมือนตำนานพื้นบ้านญี่ปุ่นเรื่อง Momotaro
(เด็กชายลูกท้อ)
ภาพนี้พิเศษตรงไหน? คำตอบก็คือพวกเขาแต่งตัวเลียนแบบตามตัวละครในดวงใจ โดยอ้างอิงจากตามตำนานโมโมทาโร่ ซึ่งจะมีผู้ติดตามคือนก,ลิง สุนัข และการกระทำนี้ก็ดูเหมือนเป็นรากฐานของการคอสเพลย์ หากแต่คนในยุคนั้นไม่มีใครรู้ว่าคอสเพลย์จะเกิดขึ้นอีกในร้อยกว่าปีถัดไป โดยในภาพเจ้าลิงกับหมากำลังทำท่าคล้ายซูโม่ เพื่อให้ภาพดูน่าดึงดูดใจ

ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าการแต่งตัวตามตัวละครที่ชื่นชอบเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมานานแล้วในญี่ปุ่น และรากฐานที่หลงใหลในตำนาน หรืองานศิลปะ ก็ดูจะเหมือนจะถูกสืบทอดมาเรื่อยๆจนเกิดเป็นวัฒนธรรมคอสเพลย์ อีกทั้งยังมียอดนักอนิเมเตอร์ฝีมือดีเกิดขึ้นมากมายบนดินแดนแห่งนี้อีกด้วย

รายการบล็อกของฉัน