ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ชื่นชมสาวมือด้วน วาดภาพเลี้ยงชีพ


ชื่นชมสาวมือด้วน วาดภาพเลี้ยงชีพ

น่าทึ่ง สาวพิการมือขาดทั้งสองข้าง แต่ไม่ยอมท้อกับชีวิต ฝึกฝนเรียนวาดรูปจนชำนาญ สามารถทำเป็นอาชีพเลี้ยงครอบครัวได้ เคยขายรูปได้สูงสุดถึง 1 หมื่นบาท เจ้าตัวเปิดใจอดีตเคยทำงานก่อสร้างแต่ประสบอุบัติเหตุถูกไฟช็อตจนต้องตัดมือทิ้ง รักษาตัวนานกว่า 2 ปี โชคดีได้กำลังใจจากแม่ จนลุกขึ้นมาสู้ชีวิตใหม่ กลับมาฝึกอาชีพทั้งตัดเย็บเสื้อผ้าและวาดภาพ พร้อมนำบทเรียนชีวิตมาสอนลูกๆ และผู้ได้รับบาดเจ็บจากการทำงาน

สาวสู้ชีวิต พิการมือขาด 2 ข้าง แต่มีพรสวรรค์บวกความอุตสาหะ ใช้สองแขนหนีบพู่กันบรรจงวาดรูปได้สวยจนน่าทึ่งรายนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 12 ก.ค. หลังได้พบหญิงพิการมากความสามารถคนหนึ่งยืนวาดภาพลงบนผืนผ้าใบขนาดใหญ่ที่สำนักงานประกันสังคม จ.นนทบุรี โดยมีคนยืนดูด้วยความสนใจ เนื่องจากภาพที่วาดลงบนผืนผ้าใบอย่างสวยงามนั้นมาจากการใช้แขน 2 ข้างที่ขาดตั้งแต่ข้อมือลงไป ประคองหนีบพู่กันบรรจงแต้มสีบนรูปต้นโพธิ์สีทอง

เมื่อสอบถามจิตรกรสาวรายนี้ก็เล่าเรื่องราวชีวิตที่ไร้มือ โดยบอกว่าชื่อนางเกสรา อินแก้ว อายุ 35 ปี ทำงานอยู่ที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จ.ปทุมธานี และชอบวาดรูปเป็นงานอดิเรก
โดยเดิมไม่ได้พิการแบบนี้ และเป็นชาว อ.แก้งค้อ จ.ชัยภูมิ แต่เมื่อปี 2541 เข้ามาทำงานก่อสร้างสะพานใน จ.สมุทรปราการ ได้ยกท่อเหล็กไปโดนสายไฟฟ้าแรงสูงจนถูกไฟช็อตได้รับบาดเจ็บสาหัส นอกจากมือ 2 ข้างขาดตั้งแต่ใต้ศอกลงมา ร่างกายยังมีบาดแผลจากกระแสไฟทั้งตัว ต้องพักฟื้นนานกว่า 2 ปี

นางเกสราเล่าถึงชีวิตในช่วงนั้นว่า แม้จะได้รับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคมเรื่องทุพพลภาพ แต่ช่วงแรกๆ ทำใจไม่ได้ที่ต้องพิการ แต่มีแม่พูดให้กำลังใจว่าเป็นแบบนี้ดีกว่าตาย แม่จะคอยพูดกระตุ้นจนทำให้คิดได้ จึงตั้งใจสู้ชีวิต เพราะพ่อแม่ยังอยู่ข้างๆ หลังจากสภาพจิตใจดีขึ้น จึงตั้งใจฟื้นฟูร่างกาย ฝึกอาชีพสาขาตัดเย็บเสื้อผ้า เรียนวาดภาพ โดยเรียนมาจากอาจารย์ที่ศูนย์ฟื้นฟูเมื่อหลายปีก่อน วันละ 2 ชม.ใช้เวลาเรียนนานกว่า 100 ชม.จนสามารถวาดได้

แม้จะไม่มีมือ 2 ข้าง แต่พยายามฝึกใช้แขนวาด โดยช่วงแรกจะใช้วิธีมัดพู่กันกับแขนและเปลี่ยนมาใช้แขนสองข้างหนีบพู่กันวาด โดยรูปแรกวาดดอกไม้ขายได้ 1 พันบาท เคยขายได้สูงสุด 1 หมื่นบาท ส่วนรูปล่าสุดมีคนไทยที่มีสามีเป็นคนอิตาลีสั่งวาดรูปต้นโพธิ์ทอง เพื่อเอาไปไว้ในห้องพระ รูปส่วนหนึ่งนำวางจำหน่ายอยู่ในศูนย์ฟื้นฟูฯ ร่วมกับผลงานของผู้พิการคนอื่นๆ

อดีตสาวก่อสร้างรายนี้ยังเผยอีกว่า หลังจากฝึกฝนการวาดรูปและยึดเป็นอาชีพสามารถใช้ชีวิตได้เป็นปกติ ตอนนี้มีครอบครัว สามีเป็นผู้พิการเหมือนกัน เป็นนักกีฬายิงธนูทีมชาติ มีลูก 2 คน ลูกสาวคนโตชื่อ น้องพอใจ อายุ 4 ขวบ ส่วนลูกชายชื่อน้องไชโย อายุ 1 ขวบ 10 เดือน
เคยมีคนถามว่าพิการแล้วจะมีลูกทำไม ตนแค่อยากให้ครอบครัวสมบูรณ์ ช่วยเติมเต็มในสิ่งที่ขาดหาย กว่าจะได้ลูกคนแรกต้องรอนานถึง 10 ปี
หญิงพิการใจสู้ยังเล่าเรื่องน่าสะเทือนใจ อีกว่า

ลูกเคยถามว่า แม่เป็นอะไร ทำไมไม่มีมือ เพราะเห็นแม่ไม่มีมือหยิบจับหรือกอดได้เหมือนคนอื่น ได้พยายามสอนให้ลูกรู้ว่าไฟฟ้าอันตรายแค่ไหน โดยบอกว่าแม่ทำงานแล้วโดนไฟฟ้าช็อตจนมือขาด ลูกอย่าไปโดนไฟฟ้าเหมือนแม่ ลูกก็จะรับรู้ได้ว่ามันอันตราย ทุกวันนี้ตนอยู่เพื่อลูกและครอบครัว รับตัดเย็บเสื้อผ้าอยู่ที่บ้าน

และเป็นนักวิชาการประกันสังคม โดยจะเป็นวิทยากรพูดให้กำลังใจผู้พิการจากการทำงาน กลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน สอนตัดเย็บเสื้อผ้าที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จ.ปทุมธานี ปัจจุบันที่ศูนย์ฯยังมีคนทำงานได้รับบาดเจ็บจากการทำงานจนร่างกายพิการ เข้ารับการฟื้นฟูร่างกายปีละกว่า 400 คน และทุกคนต้องการกำลังใจให้อยู่สู้ชีวิตต่อไป ส่วนตนจากที่เคยคิดว่าแขนขาดเป็นปมด้อย ทุกวันนี้พยายามคิดแง่บวกดึงมาใช้เป็นปมเด่นทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีมีความสุขขึ้น

รายการบล็อกของฉัน