ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ประติมากรรมศีรษะลึกลับอายุเก่าแก่ 3,000 ปี


ค้นหา
เมื่อปีที่ผ่านมานักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยฮีบรูแห่งเยรูซาเล็ม ในอิสราเอล ได้ค้นพบรูปประติมากรรมแกะสลักศีรษะขนาดเล็ก ระหว่างการขุดค้นในพื้นที่ชื่อ Abel Beth Maacah ตั้งอยู่ทางใต้ระหว่างพรมแดนอิสราเอลกับเลบานอน ใกล้เมืองเมทูลา สถานที่แห่งนี้มีความสำคัญมากเพราะมีข้อบ่งชี้ว่าพื้นที่ดังกล่าวอาจถูกเปลี่ยนมือไปมาท่ามกลางสถานการณ์การเมืองในยุคโบราณ

ประติมากรรมแกะสลักนี้มีขนาด 5 เซนติเมตร สภาพค่อนข้างสมบูรณ์เพราะถูกเก็บไว้อย่างดี จะมีเพียงส่วนเคราเท่านั้นที่หายไปเล็กน้อย แต่เมื่อใช้วิธีหาอายุด้วยคาร์บอน-14 หรือการหาอายุจากคาร์บอนกัมมันตรังสี ก็ไม่สามารถระบุวันเวลาการสร้างได้แน่ชัด
บอกได้เพียงว่าสร้างในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ช่วงศตวรรษที่ 9 ก่อน คริสตกาล และเป็นวัตถุโบราณที่หาได้ยากยิ่งในแวดวงศิลปะ รูปสลักนี้มีความเป็นไปได้ที่จะเกี่ยวข้องกับกษัตริย์องค์หนึ่งที่ปรากฏอยู่ในพระคัมภีร์ไบเบิล จึงมีความลึกลับของประวัติความเป็นมาทำให้กระตุ้นเร้านักโบราณคดีพยายามสืบเสาะย้อนหลังไปเกือบ 3,000 ปีเพื่อไขความกระจ่าง

แต่สิ่งที่โดดเด่นและน่าสนใจก็คือทรงผมของรูปสลักที่พบว่ามีลักษณะคล้ายกับชาวอียิปต์โบราณ แสดงให้เห็นว่ารูปแบบของการสร้างงานศิลปะในยุคนั้นมีความใกล้เคียงกับชาวตะวันออก ใกล้ และนักวิชาการบางคนก็วิเคราะห์ว่าเคราบนใบหน้าที่ดูเคร่งขรึมและศีรษะที่สวมมงกุฎสีทอง น่าจะเป็นเชื้อพระวงศ์หรือกษัตริย์สักองค์หนึ่ง แต่ก็ไม่อาจชี้ชัดได้ว่าปกครองอาณาจักรใด.

รายการบล็อกของฉัน