ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ภาพเขียนฝีมือดาวินชี ทุบสถิติราคาประมูลที่ 1.49 หมื่นล้านบาท

ภาพเขียนฝีมือดาวินชี ทุบสถิติราคาประมูลที่ 1.49 หมื่นล้านบาท
ภาพเขียนถูกทำความสะอาดและบูรณะใหม่ จนเปลี่ยนจากภาพด้านซ้าย มาเป็นภาพด้านขวา
ภาพเขียนอายุ 500 ปี รูปพระเยซู ที่รู้จักกันในชื่อ ซัลวาทอร์ มุนดี (ผู้ช่วยโลกให้รอด) ซึ่งเชื่อว่าเป็นผลงานของเลโอนาร์โด ดาวินชี ถูกประมูลขายในนิวยอร์กด้วยราคา 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.49 หมื่นล้านบาท)
นับเป็นราคาประมูลผลงานศิลปะที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ บรรยากาศในห้องประมูลของบริษัทคริสตีส์ที่มีคนอัดแน่น เต็มไปด้วยเสียงปรบมือและเสียงเชียร์
เลโอนาร์โด ดาวินชี เสียชีวิตเมื่อปี 1519 ขณะนี้มีผลงานภาพเขียนของเขาหลงเหลืออยู่ไม่ถึง 20 ชิ้น ส่วนภาพซัลวาทอร์ มุนดี เชื่อว่าวาดขึ้นในปี 1505
ราคาประมูลสูงสุดของผลงานชิ้นนี้ อยู่ที่ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.32 หมื่นล้านบาท) แต่รวมค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งหมดแล้ว อยู่ที่ 450.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.49 หมื่นล้านบาท) โดยผู้ซื้อที่ไม่เปิดเผยตัวตนใช้วิธีประมูลผ่านทางโทรศัพท์ประมาณเกือบ 20 นาที

บรรยากาศในห้องประมูลตื่นเต้นขึ้น เมื่อมีผู้โทรศัพท์เข้ามาเสนอราคา
ภาพที่พระเยซูยกพระหัตถ์ข้างหนึ่งและอีกข้างหนึ่งถือแก้วทรงกลมนี้ เมื่อปี 1958 เคยถูกประมูลขายในลอนดอนด้วยราคา 60 ดอลลาร์สหรัฐ (2,000 บาท) ซึ่งในขณะนั้น เข้าใจกันว่าเป็นผลงานฝีมือลูกศิษย์ของเลโอนาร์โด ดาวินชี

อย่างไรก็ตาม นายวินเซนต์ ดาวด์ ผู้สื่อข่าวศิลปะของบีบีซีรายงานว่า ยังมีข้อบ่งชี้ในงานศิลปะชิ้นนี้ที่ไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นฝีมือของเลโอนาร์โด ดาวินชี โดยนักวิจารณ์รายหนึ่งเรียกพื้นผิวของภาพนี้ว่า "ไร้ชีวิต ถูกเคลือบ สีไม่เป็นธรรมชาติ ถูกขัดสี และวาดทับใหม่หลายครั้งจนดูเหมือนเป็นของเก่าและใหม่ไปพร้อม ๆ กัน"นางเจนนี ซอลท์ซ ระบุในเว็บไซต์ vulture.com ว่า "นักสะสมคนไหนที่ถูกชักจูงให้ซื้อภาพนี้ หากนำไปแขวนไว้ในอพาร์ตเมนท์หรือในห้องเก็บ ก็สมควรแล้ว"
ผู้เข้าร่วมในการเปิดประมูลภาพ ซัลวาทอร์ มุนดิ ที่คริสตีส์
ด้านบริษัทคริสตีส์ ยืนยันว่า ภาพนี้เป็นของแท้และระบุรายละเอียดว่าเป็น "การค้นพบผลงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20"
ภาพซัลวาทอร์ มุนดี เริ่มปรากฎสู่สายตาชาวโลกเมื่อปี 2005 หลังจากหายไปนาน และดึงดูดความสนใจจากสาธารณชนได้ในฐานะ "ภาพของเลโอนาร์โดที่หายไป" และเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา มีนักสะสมชาวรัสเซียซื้อไปในราคา 127.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (4.2 พันล้านบาท) โดยเป็นการเปลี่ยนมือที่ไม่ผ่านการประมูล
ส่วนในการประมูลครั้งนี้ มีราคาเริ่มต้นที่ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.3 พันล้านบาท)
ซัลวาทอร์ มุนดี
- 'ภาพเขียนปริศนาชิ้นเอก' ของดาวินชี
- ภาพนี้ถูกนำออกประมูลขายโดยทรัสต์ของครอบครัวนายดีมิทรี เอ ไรโบโลเยฟ มหาเศรษฐีรัสเซียที่รายงานระบุว่าซื้อภาพนี้ไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2013
- ภาพนี้เคยเป็นของกษัตริย์ชาร์ลส์ ที่ 1 แห่งอังกฤษในช่วงศตวรรษที่ 1500 และถูกพบอีกครั้งเมื่อปี 2005
- ดร.ทิม ฮันเทอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านงานศิลปะโดยจิตรกรเอกของโลกและภาพเขียนจากศตวรรษที่ 19 ระบุว่า นี่เป็น "การค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 21"
- ภาพนี้เคยผ่านการบูรณะมาแล้ว โดยโครงไม้วอลนัทถูกมอดกัดกินและมีบางจุดที่แตกออก ซึ่งความพยายามซ่อมแซมทำให้สีถลอกเป็นบางส่วน
- ภาพเขียนที่เคยทำราคาประมูลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนหน้านี้ คือภาพวูแมน ออฟ อัลเจียร์ ของปีกัสโซ ที่ 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (5.3 พันล้านบาท)
เลโอนาร์โด ดาวินชี มีชีวิตอยู่ระหว่างปี 1452-1519

รายการบล็อกของฉัน