ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ภาพลึกลับที่ซุกซ่อนอยู่ใต้ภาพโมนาลิซาอาจจะเป็น “โมนา ลิซา” ตัวจริง


ภาพที่ซุกซ่อนอยู่ใต้ภาพโมนาลิซาอาจจะเป็น “โมนา ลิซา” ตัวจริง
ภาพเหมือนที่ซ่อนอยู่ใต้ภาพเขียนที่มีชื่อเสียงที่สุดของเลโอนาร์โด ดา วินชี อาจแสดงให้เห็นตัวจริงของ “โมนา ลิซา” ถ้าทฤษฎีของผู้ชายคนหนึ่งถูกต้อง
คลื่นของแสงสะท้อนจากภาพเขียนได้เปิดเผยภาพที่แตกต่างกันสี่ภาพใต้พื้นผิวของภาพเขียนโมนาลิซา ภาพที่สามเป็นผู้หญิงที่มีลักษณะแตกต่างอย่างมากกับภาพที่รู้จักกันในฐานะ “โมนาลิซา” ภาพดังกล่าวอาจจะเป็นลิซา ผู้หญิงที่ดา วินชีใช้เป็นแบบในการวาดเมื่อปี 1503 ตัวจริงก็ได้ 

Pascal Cotte ผู้ก่อตั้ง Lumiere Technologies กล่าวในการประกาศการค้นพบของเขาในวันที่ 9 ธันวาคม 2015“มันเป็นภาพของ  Lisa Gherardini” Cotte กล่าว
ถ้าเป็นเช่นนั้นหมายความว่าตัวตนของผู้หญิงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกคือความลึกลับ
แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เชื่อในการตีความของ Cotte การค้นพบนี้ยังไม่ได้ถูกส่งไปทำการตรวจสอบโดยคณะผู้เชี่ยวชาญตามกระบวนการมาตรฐานในการกลั่นกรองผลงานทางวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามันยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าภาพในชั้นพิเศษใต้ภาพเขียน “โมนาลิซา” จะเป็นภาพของบุคคลอื่น
ผู้หญิงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก

“โมนาลิซา”  เป็นที่รู้จักในฐานะเป็นสุภาพสตรีที่มีรอยยิ้มอันเป็นปริศนา และการที่ดวงตาของเธอดูเหมือนจะเปลี่ยนไปตามมุมมองของผู้ชม ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นภาพของ Lisa Gherardini ผู้เป็นภรรยาของพ่อค้าผ้าไหมผู้มั่งคั่งชื่อ Francesco del Giocondo ดาวินชีได้รับการว่าจ้าง
ในปี 1503 ที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี และนักประวัติศาสตร์เชื่อว่าภาพเขียนเสร็จสมบูรณ์ในปี 1506
หญิงลึกลับที่ดูเหมือนว่าจะซ่อนความลับมากมายอยู่เบื้องหลังดวงตาที่มีเลศนัย ได้ทำให้เกิดการคาดคะเนอย่างไม่มีที่สิ้นสุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีบางคนโต้แย้งว่า “โมนาลิซา” เป็นภาพของตัวดาวินชีเองแต่งกายด้วยชุดของผู้หญิง ขณะที่คนอื่นอ้างว่าภาพเขียนมีรหัสขนาดเล็กมากซ่อนอยู่ และในปี 2014 นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าดาวินชีวาดภาพสองภาพซ้อนกันเพื่อสร้างภาพสามมิติหญิงสาวที่ซ่อนอยู่

Cotte ได้ใช้เวลา 10 ปีในการวิเคราะห์ภาพเขียนโมนาลิซาโดยใช้เทคนิคพิเศษที่เขาคิดขึ้นใหม่ ใช้กล้องส่องแสงที่มีความยาวคลื่นแตกต่างกันจำนวนมากไปบนภาพเขียน แล้วใช้การแปลงฟูรีเยซึ่งเป็นเทคนิคทางคณิตศาสตร์ที่ใช้ในการประมวลผลสัญญาณ ในการวิเคราะห์คลื่นที่สะท้อนกลับมา

โดยการใช้ความแตกต่างของเม็ดสีและสารยึดแต่ละสี และจำนวนที่แตกต่างกันของการสะท้อนและการกระจายของแสงในแต่ละความยาวคลื่น Cotte ได้วิเคราะห์ข้อมูล 3 พันล้านข้อมูลเพื่อที่จะสร้างภาพที่อยู่ข้างล่าง
เขาพบภาพเขียนสี่ชั้นใต้ภาพวาดที่มีชื่อเสียงที่สุดภาพนี้ ภาพแรกบนแผ่นไม้น่าจะเป็นโครงร่างคร่าวๆของภาพเหมือน ซึ่งแขนเสื้อ เก้าอี้และขนาดศีรษะจะแตกต่างจากภาพเขียนที่ผิวนอกที่ทุกคนเห็น Cotte กล่าวว่า ชั้นที่สองจากด้านล่างดูเหมือนจะแสดงปิ่นปักผมและเครื่องประดับศีรษะหรือผ้าโพกศีรษะตกแต่งด้วยไข่มุก
“ปิ่นปักผมบางอันสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า” Cotte กล่าว “คุณไปดูได้เลยที่พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ คุณจะเห็นปิ่นปักผมในท้องฟ้า”

แต่ชั้นที่สามมีสิ่งที่น่าสนใจ มันคือภาพผู้หญิงที่แตกต่างไปโดยสิ้นเชิง เป็นผู้หญิงที่มีใบหน้าบางๆ หันหน้าออกไปด้านข้าง (ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในวาดภาพเหมือนบุคคลในเวลานั้น) และชุดที่เข้ากับแฟชั่นของเมืองฟลอเรนซ์ในปี 1503 ซึ่งเป็นปีที่ del Giocondo จ้างเขียนภาพ สำหรับ Cotte นี่คือหลักฐานที่พิสูจน์ว่าภาพวาดที่สามที่ซ่อนอยู่เป็นภาพของ Lisa Gherardini ตัวจริง

Cotte กล่าวว่าเขาไม่ได้เป็นนักประวัติศาสตร์ศิลปะ ดังนั้นเขาไม่ต้องการที่จะคาดเดาเกี่ยวกับเหตุผลที่ดาวินชีได้ระบายสีทับภาพ Mona Lisa ตัวจริงโดยไม่ได้ส่งมอบภาพให้กับ del Giocondo เขาไม่รู้ด้วยว่าทำไมดาวินชีถึงเลือกที่ระบายสีใหม่แทนที่จะเริ่มต้นใหม่จากภาพสเก็ตช์บนแผ่นไม้อันใหม่ แม้ว่ามันอาจจะช่วยลดปัญหาของการระบายสีท้องฟ้าและพื้นหลัง นอกจากนี้การวิเคราะห์แสงไม่สามารถบอกได้ว่าภาพแต่ละชั้นถูกวาดเมื่อใด ความหมายว่าชั้นที่สามและชั้นที่สี่อาจจะมีการระบายสี 10 ปีหลังจากนั้นหรืออาจจะเพียงแค่ไม่กี่เดือนหรือไม่กี่วัน
แล้วถ้าลิซาตัวจริงอยู่ใต้พื้นผิว แล้วใครคือ “โมนาลิซา?”
ภาพที่ซ่อนอยู่หรือวิธีการทางศิลปะธรรมดา?

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญหลายคนสงสัยเกี่ยวกับผลการค้นพบใหม่
“รูปลักษณ์ภายนอกที่แตกต่างกันไม่ได้นำไปสู่ข้อสันนิษฐานที่ว่าเป็นคนละคนกันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์” Claus-Christian Carbon นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Bamberg ในเยอรมนีที่ตีพิมพ์ผลงานภาพสามมิติของ “โมนาลิซา” กล่าว “ผมสงสัยมากเพราะสมมติฐานที่น้อยที่สุดจะดีที่สุดเสมอ และนั่นมันเป็นภาพเขียนที่มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย”ยกตัวอย่างเช่นนักวิทยาศาสตร์มักจะพูดว่ามนุษย์เป็น “ผู้เชี่ยวชาญด้านใบหน้า” ซึ่งใช้เฉพาะกับคนที่เราคุ้นเคย มันเป็นเรื่องยากมากสำหรับคนที่จะมองไปที่ภาพสองภาพของคนที่ไม่คุ้นเคย แล้วบอกว่าพวกเขาเป็นคนเดียวกัน คนที่แตกต่างกันเล็กน้อย หรือเป็นคนที่ไม่เกี่ยวข้องกันโดยสิ้นเชิง และจะพิสูจน์ได้ยากขึ้นอีกถ้าพวกเขาหันหน้าไปคนละทาง

และแม้ว่า Cotte ได้มีการพัฒนา “เทคนิคที่มีประสิทธิภาพอย่างยอดเยี่ยม” ในการวิเคราะห์ภาพ แต่การแปลความหมายเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา Martin Kemp ศาสตราจารย์เกียรติคุณที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดผู้ซึ่งทุ่มเทเวลาในศึกษาการทำงานของดาวินชี กล่าวนอกเหนือจากนั้นความคิดที่ว่าดาวินชีเขียนภาพใหม่แยกหลายชั้นนั้นมันไม่สอดคล้องกับสไตล์ของคนยุคฟื้นฟูศิลปะ
“เลโอนาร์โดเป็นคนที่กระสับกระส่ายมาก เขามักจะเปลี่ยนความคิดของเขา” Kemp กล่าว ดังนั้นจึงมีแนวโน้มว่าเขาทำภาพเขียนขึ้นใหม่
โดยมีการเปลี่ยนแปลงและแก้ไขเพียงเล็กน้อย มากกว่าการเขียนภาพทั้งหมดขึ้นมาใหม่เป็นธรรมดาสำหรับศิลปิน
ในการเขียนภาพทับงานของพวกเขา หากพวกเขาหรือนางแบบไม่พอใจ หรือพวกเขาเพียงแค่รู้สึกว่ามันต้องเขียนใหม่ Kemp กล่าวเสริม

รายการบล็อกของฉัน